Malaysia sẽ có chợ Việt Nam trong năm 2020

Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia dự kiến ​​sẽ mở cửa vào tháng 3 năm 2020 tại Kuala Lumpur, tạo thêm cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam.

Chợ Việt Nam sẽ bao gồm sáu tầng trong tòa nhà Safuan Plaza 24 tầng thuộc sở hữu của Tập đoàn Safuan, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Malaysia.

Tại đây, sẽ có 200 gian hàng dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang, dệt may, các sản phẩm cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, công nghệ độc quyền và các công ty liên quan đến các ngành dịch vụ.

Phát biểu tại hội thảo được tổ chức tại TP HCM vào thứ Bảy tuần trước để giới thiệu Dự án Chợ Việt Nam, Tansri Matshah Safuan, Chủ tịch Tập đoàn Safuan, cho biết Safuan Plaza nằm ở khu thương mại năng động nhất của Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và địa điểm du lịch nổi tiếng.

Tôi thấy rằng rất nhiều sản phẩm của Việt Nam có thể được đón nhận ở Malaysia. Chúng tôi không nói về các sản phẩm cao cấp nhưng các sản phẩm trung cấp ", ông nói:" Nhiều sản phẩm của Việt Nam được bán ở khu vực này, nhưng chúng nằm trong các cửa hàng bán lẻ nhỏ.

Tôi muốn thấy các doanh nghiệp từ Việt Nam sử dụng khu phức hợp này như một trung tâm bán buôn cho tất cả các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là hàng may mặc. Tôi thấy rằng nhiều sản phẩm may mặc của Việt Nam được người Hồi giáo Malaysia ưa chuộng", ông nói.

Tôi sẽ khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất coi Malaysia làm căn cứ để mở rộng thị trường nước ngoài, không chỉ ở Malaysia mà cả các nước ASEAN và thậm chí cả các quốc gia ở Trung Đông.

Malaysia không cạnh tranh trong ngành may mặc do yếu tố lực lượng lao động, vì vậy hàng hóa Việt Nam rất được hoan nghênh, ông nói.

Lương Huệ Hiền, giám đốc của Beyond World Co., Ltd, phụ trách cho thuê gian hàng tại dự án Chợ Vietnam, cho biết công ty của cô đã hợp tác với nhiều công ty Việt Nam để đưa sản phẩm và dịch vụ đến các nước trong Cộng đồng ASEAN như một bước để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Theo Cơ quan xúc tiến đầu tư và thương mại của TP HCM (ITPC), ITPC phối hợp với Tập đoàn Safuan sẽ tổ chức Hội chợ hàng hóa Việt Nam cùng lúc với việc khai mạc thị trường Việt Nam.

Phạm Quốc Anh, Cố vấn thương mại Việt Nam tại Malaysia, cho biết, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Việt Nam và trên thế giới và là một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Năm ngoái, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia trị giá 8,47 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này là 4,77 tỷ đô la, giảm 15,5%.

Các sản phẩm xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sang Malaysia bao gồm máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và phụ kiện, sắt, thép, thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh, và gạo, ông nói thêm.

Malaysia có nhu cầu nhập khẩu gạo, trái cây và rau quả, hải sản, cà phê, hạt tiêu cũng như hàng dệt may và giày dép.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Malaysia, nơi có dân số Hồi giáo lớn, yêu cầu tiêu chuẩn cho các sản phẩm như thực phẩm, thuốc và mỹ phẩm, và phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, ghi nhãn hàng hóa và truy xuất nguồn gốc.

Sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội xuất khẩu Việt Nam thuộc ITPC, Safuan Group và Beyond World.

Nguồn: Viet Nam News