THÉP XÂY DỰNG VIỆT NAM TRƯỚC VIỄN CẢNH MỸ ÁP THUẾ CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ

Theo báo cáo được Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trình lên Tổng thống Trump mới đây, Mỹ sẽ áp mức thuế đối với tất cả sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu, cao hơn mức thuế áp vào các mặt hàng nhập khẩu từ những quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

 

Nếu đề xuất trên được thông qua, các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng có xuất khẩu thép sang thị trường Mỹ có thể chịu các tác động tiêu cực, tuy nhiên mức độ tác động không đáng kể.

 

 

Theo thống kê mà Bộ Thương Mại Mỹ dẫn ra trong báo cáo, Việt Nam đứng thứ 12 trong số 20 nguồn thép nhập khẩu lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiên, việc nhập khẩu thép từ Việt Nam chỉ chiếm một tỷ trọng không đáng kể trong tổng nhập khẩu thép của Mỹ. Năm 2017, xuất khẩu thép của Việt Nam sang Mỹ là 523 ngàn tấn, tương đương 1,74% sản lượng nhập khẩu thép của Mỹ (30 triệu tấn). Trong đó thép xây dựng chỉ chiếm 50 nghìn tấn.

 

Sản lượng thép xây dựng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ thấp cũng do tiêu chuẩn sử dụng thép xây dựng của Mỹ rất khắt khe, với mác thép Grade 60 không phải nhà máy nào của Việt Nam cũng có thể cung cấp được. Mỹ là thị trường thường xuyên đưa ra nhiều rào cản thương mại nhất đối với hàng hóa mà nước này nhập khẩu. Do đó cho đến nay, thép xây dựng của Việt Nam chủ yếu được tiêu thụ nội địa, hàng xuất khẩu mới chỉ thâm nhập được vào các thị trường khu vực Đông Nam Á.

 

Hơn nữa, số liệu thống kê của hải quan cho thấy có 11 mặt hàng thép xuất khẩu sang Mỹ có mã HS trùng với mặt hàng thép nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm 34% lượng thép xuất khẩu sang Mỹ. Điều này dẫn đến nghi vấn rằng nhiều mặt hàng thép có nguồn gốc từ Trung Quốc gian lận xuất xứ của Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ. Vì thế Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan liên quan như Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam... và chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động theo dõi sát tình hình, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật để phòng tránh gian lận về xuất xứ hàng hóa, gian lận thương mại.

 

Marketing VIS