Giá thép tăng mạnh và đạt đỉnh từ đầu năm đến nay

Giá thép cây tại thị trường Trung Quốc trong tháng 11 tăng liên tục từ 4054 NDT/tấn (ngày 1/11/2017) và chốt phiên ngày 30/11/2017 ở mức 4729 NDT/tấn, đạt đỉnh cao nhất từ đầu năm đến nay. Chỉ trong tuần cuối của tháng 11, giá thép cây đã tăng mỗi ngày trung bình 100 NDT/tấn: 4476 NDT/tấn (27/11) - 4531 NDT/tấn (28/11) - 4608 NDT/tấn (29/11) - 4729 NDT/tấn (30/11).

 

Trên sàn giao dịch London, giá thép cây cũng tăng mạnh nhất trong tháng 11, chốt giá hợp đồng kỳ hạn 3 tháng ngày 30/11/2017 ở mức 559.5 USD/tấn. Trong tuần cuối tháng 11, giá thép cây tại thị trường quốc tế cũng tăng liên tục và chưa thấy dấu hiệu dừng lại. Giá thép phế liệu tuần qua cũng tăng cao và hiện đang giao dịch ở mức trung bình 342 USD/tấn.

Nguyên nhân khiến giá thép thế giới liên tục tăng trong thời gian gần đây là do Trung Quốc - thị trường thép có quy mô lớn nhất thế giới đang bước vào giai đoạn cắt giảm sản lượng mùa đông. Các nhà máy sản xuất thép lớn ở phía bắc Trung Quốc đã bắt đầu cắt giảm sản lượng từ giữa tháng 11 vào thời điểm mùa đông bắt đầu. Thêm vào đó, sản lượng thép của Trung Quốc cũng đã giảm mạnh từ trước, khi các nhà máy gây ô nhiễm môi trường bị Chính phủ buộc phải đóng cửa.

 

Yếu tố thời tiết bất lợi cũng khiến các nguồn khai thác nguyên nhiên liệu đầu vào (như quặng sắt, than…) của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Giá của các nguyên liệu đầu vào này cũng đã tăng trong thời gian qua. Giá quặng sắt tăng từ 60 USD/tấn đến nay đang giao dịch ở mức hơn 67 USD/tấn (tương đương 11,5%).

 

Trong khi sản lượng cung giảm thì nhu cầu thép xây dựng trên thế giới lại tăng. Ở nhiều nước, mùa khô - mùa xây dựng mới bắt đầu khiến nhu cầu sử dụng thép tăng cao. Tiêu thụ tại thị trường nội địa Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ thép số 1 toàn cầu hiện cũng cao nên nước này tập trung vào thị trường nội địa và giảm thị phần xuất khẩu.

 

Theo thông lệ hàng năm, cuối năm giá thép thường tăng do nhu cầu sử dụng cao. Trong thời gian vừa qua tốc độ tăng giá nhanh còn được hỗ trợ bởi yếu tố cung cầu hàng hóa trên thị trường.

 

Marketing.